Giới thiệu tập thơ “Khúc xa quê” của Sóng Thu

bia Khuc xa que hc (1)

 

NHỮNG KHÁT VỌNG YÊU THƯƠNG TRONG THƠ SÓNG THU

Những năm gần đây trên thi đàn văn học mạng xuất hiện một cái tên khá lạ Sóng Thu, thơ của chị chỉ là sóng nước lăn tăn trên mặt hồ “văn học” rộng lớn bao la. Sóng Thu đến với Thơ khá muộn mằn sau khi đã ổn định cuộc sống gia đình ở đất khách quê người và con cái trưởng thành. Những bài thơ đầu tiên của chị còn vụng về chưa trau chuốc về mặt ngôn từ lần lượt xuất hiện trên các trang: Văn thơ Việt, Thi nhân Quảng Ngãi, Sắc màu thời gian, Câu lạc bộ Thơ Trà Giang… Nhất là sau này trên mạng xã hội Facebook, đây là vùng đất mà Sóng Thu được kết nối với những người sáng tác và bạn bè yêu thơ khắp nơi.
Sóng Thu tên thật là Nguyễn Thị Thu Ba, quê ở Nghĩa Trung, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi; hiện nay gia đình chị định cư và làm ăn ở Quận 7, Tp Hồ Chí Minh (Sóng Thu là cộng tác viên CLB Thơ Trà Giang). Hơn 10 năm trước, chị không bao giờ nghĩ rằng có một ngày nào đó chị viết ra những câu thơ, bài thơ để chia sẻ với gia đình, người thân, bạn bè. Hình như “Thơ” đến với chị rất tự nhiên, tích lũy gạn lọc sau bao nhiêu năm vật lộn với cơm áo gạo tiền, bọn chen với việc buôn bán để kiếm sống nuôi con. Thơ đối với chị, có lẽ là món hàng “xa xỉ” không hợp với những người buôn bán tần tảo. Vậy mà cảm xúc thơ đã nhập vào chị gần gủi thân quen, nó đến rất tự nhiên, chính là những nỗi lòng, tâm sự rất riêng của chị. Đọc hết tập thơ “Khúc xa quê” của Sóng Thu, bạn đọc có thể cảm nhận được chủ đề nội dung tập thơ chị muốn giới thiệu: Nỗi nhớ quê, yêu thương người thân trong gia đình, kỉ niệm cũ và về cuộc sống hiện tại. Chưa có nhiều bài thơ hay trong một tập thơ, thơ chị cũng như một số người sáng tác thơ phong trào khác, giọng thơ đều nhưng không lạ, vẫn theo phong cách thơ truyền thống, mặc dù chị cố gắng làm mới mình qua một số bài thơ có tứ ngắt dòng. Chúng ta không đòi hỏi quá nhiều về người phụ nữ sáng tác ở độ tuổi không còn trẻ, bạn đọc được chia sẻ những bài thơ trong tập thơ với chị, vui buồn với những câu thơ ẩn chứa nhiều nước mắt, được như thế là chị vui rồi! Sóng Thu đã đam mê và dành tình yêu cho Thơ, mặc dù hàng ngày chị còn nỗi lo toan với cuộc sống nơi đất khách quê người. Chị đã vượt qua mặc cảm để đến với Thơ, tấm lòng ấy đáng cho chúng ta trân trọng và quí mến.
Hạnh phúc gia đình là chỗ dựa vững chắc với sự động viên của chồng con là niềm khích lệ để chị an tâm sáng tác. Tôi tin rằng giữa bao bề bộn đời thường, thơ của Sóng Thu vẫn mãi cháy bỏng, khát vọng về tình yêu thương sẽ là nguồn cảm hứng bất tận để chị có thể bật ra những tứ thơ, bài thơ mới. Xin trân trọng giới thiệu tập thơ “Khúc xa quê” của Sóng Thu với bạn đọc./.

HỒ NGHĨA PHƯƠNG

 

* Nhà thơ Sóng Thu có nhã ý tặng cho mỗi hội viên và cộng tác viên CLB Thơ Trà Giang 01 tập thơ  ” Khúc xa quê” vào buổi sinh hoạt CLB Thơ TG Quí III/2014.

Bình luận về bài viết này