Đôi mùa dòng sông

1472746_454885111283904_1708718808_n

(ảnh Minh Văn)

NGUYỄN HỒNG MINH (Công ty BSR)

Đôi mùa dòng sông

Sông Trà cát bay
Mùa say bờ, say bụi
Sóng nước đan nhau, đàn cá bống bơi lội
Dòng sông màu xanh dương

Mùa cát bay
Sông Trà thêm uấn lượn
Con nước mùa này hiểu được tình người đang khổ
Nên dòng nước không trôi, mặn lòng vào trong

Sông ơi, mùa mưa không có cát bay
Sông Trà trở thành con sông nước trắng
Trôi đôi bờ, hàng mi đầy mọng nước
Chảy cùng dòng sông say

Sông ơi, nằm chờ con nước lớn
Trơ trọi bụi cát trên môi tôi
Em về thỏa thích tắm chân trần trên cát
Bay đậu chân cầu, dấu tích chiến tranh xưa

Sông ơi, thay nhau mùa khô cạn
Con người muối mặn, mưa nguồn gột trong
Qua bao năm tình người trong yên ấm
Tháng năm về, hơn bến bờ ôm cả dòng sông

Một bình luận

  1. …giải thích thêm cho bạn đọc, đặc biệt là những ai ở xa chưa một lần ghé thăm Sông Trà Khúc, Sông Trà nổi tiếng với cá bống ST, ăn cay ơi là cay nhưng mà ngon và mặn ngọt! ,,,mùa khô này đập Thạch Nham dẫn nước tưới tiêu nên không có nước chảy từ nguồn về, dòng sông Trà trở lên xanh trong in màu trời xanh dương, …Sông Trà ít nước, cát trở minh nằm chơi, từng hét-ta cát, bụi bờ trắng cả mặt sông, gió thổi mạnh là cát bay bụi tới mặt người, nên gọi là mùa cát bay, mùa nắng gần qua, nước ít dòng sông càng uấn lượn hơn như kiểu cuộc sống phải lằng ngoằng vậy, nước không hề trôi, hai con thuyền đi ngược nhau làm cho sóng tạo những hệ đường sóng đan xen nhau, nhà nhiếp ảnh nào chụp được cảnh này có lẽ sẽ lột tả được sự đan xen kỳ diệu trên mặt sông, sóng làm hình cây cầu Trà Khúc động đậy…

    …khi ít nước, nước biển sâm thực dội vào sâu, nước mặn trôi vào lòng người một cách tự nhiên, sự khô cằn và khắc khổ khi đã trải qua một mùa nóng, mua khô dài hiện lên trong khổ thơ thứ hai của tôi như vậy! …trôi đôi bờ, hàng mi đầy nước mộng, hạy mộng nước , chảy cùng dòng sông say…tôi mạnh dạn đưa hình ảnh này vào thơ khởi đầu một cách gọi ‘dòng sông say’ không biết bạn đọc có phát hiện ra không, hình ảnh trôi đôi bờ, làm cho những hàng mi mọng nước có lẽ ai từng sống từng chứng kiến cảnh lũ lên và bao người đau khổ khóc thầm cho mùa màng, cho nhà cửa, cho mạng người của cải thì hiểu hết được cái mọng nước đôi hàng mi này, và không dừng ở đọng trên mi, chúng chảy cùng với dòng sông say!

    …và thời gian xóa vết!…dấu tích chiến tranh xưa…ai tới Quảng Ngãi mới biết, đầu cầu phía bên Thành phố dấu tích lô cốt ngày xưa vẫn còn nguyên vẹn những lỗ châu mai vẫn hướng nhìn ra mọi người đi lên xuống cầu như quan sát cảnh người, cảnh vật, cảnh phát triển theo năm tháng, cát bay lên đó in lại dấu thời gian hay muốn bao phủ lịch sử tôi cũng chưa cảm nhận hết được!, chiếu về ánh nắng chiếu chân cầu in bóng nước lung linh, đến bất ngờ …hai câu cuối làm tôi thích nhất qua bao năm tình người trong yên ấm, tháng năm về, hơn đôi bờ ôm cả dòng sông! …hơn đôi bờ ôm cả dòng sông! …tôi muốn mình như thế và nhiều người muốn cùng tôi như thế, để tình người được trọn yên ấm ngàn năm, để lòng người đi xa, xa quê được yên ổn vững bền và không quên trở về với một dòng sông say tình người tình quê là như vậy!

Bình luận về bài viết này